Tìm hiểu điểm giống và khác nhau giữa Hyperlapse vs Timelapse

Hyperlapse vs Timelapse đều là phương pháp có mục đích mang tới những thước phim chuyển động nhanh. Vậy điểm khác nhau giữa hai phương pháp này như thế nào? Cùng Auto Timelapse so sánh hai phương pháp này qua bài viết dưới đây nhé.

hyperlapse-vs-timelapse

Timelapse là gì?

Timelapse là một dạng của stop-motion nhưng điểm đặc biệt của nó là chụp liên tiếp nhiều ảnh và sau đó ghép thành một video tua nhanh so với thời gian thực tế. Chúng ta có thể thấy rõ được những chuyển động chậm của một bông hoa nở, một cái cây đang lớn lên hay toàn cảnh xây dựng một tòa nhà,… hoặc tăng tốc các chuyển động bình thường nhằm tạo “hiệu ứng đặc biệt” cho khung cảnh.

Hyperlapse là gì?

Hyperlapse là một kĩ thuật phơi sáng trong nhiếp ảnh thời gian, trong đó vị trí của máy ảnh sẽ được thay đổi liên tục giữa các lần phơi sáng nhằm mục đích tạo một video liên tục theo chuỗi thời gian.

So sánh hyperlapse vs timelapse

Điểm giống nhau giữa hyperlapse vs timelapse

Điểm chung của 2 phương pháp này đều là tua nhanh khoảnh khắc, đều có nhiệm vụ là rút ngắn thời lượng của video. Từ đó giúp cho người xem có những góc nhìn nhanh hơn về những chuyển động đang diễn ra, chẳng hạn như quá trình nảy mầm, hoa nở hay quá trình xây dựng một dự án dài hạn.

hyperlapse-vs-timelapse

Điểm khác nhau giữa hyperlapse vs timelapse

Hyperlapse

Điểm khác biệt có thể thấy đầu tiên là máy quay di chuyển nhiều chỗ, thường trong khung hình sẽ yêu cầu một đối tượng phải cố định. Đây là một dạng quay phim liên tục chứ không phải là chụp hàng loạt ảnh tĩnh, bạn hoàn toàn có thể cầm máy quay từ những góc khác nhau, di chuyển góc quay theo mục đích quay của mình.

Việc quay video trong một khoảng thời gian quá lâu rất dễ bị quá tải dung lượng. Video hyperlapse được tua nhanh X10,X20… nhưng vẫn đảm bảo những hình ảnh sắc nét nhất, mượt mà nhất.

Timelapse

Không giống như Hyperlapse, Time Lapse được quay từ một góc máy ảnh cố định và liên tục chụp đối tượng chuyển động trong khung hình. Một timelapse hiển thị thời gian trôi qua. Ví dụ: chụp mỗi  ảnh cách nhau 1 phút trong một giờ sẽ tạo video tua nhanh thời gian 60 giây hiển thị giờ  đó. 

Mỗi bức ảnh được  chụp ở những khoảng thời gian cụ thể nhất định như thời gian 1 phút, 5 phút hoặc 1 giờ.

2 phương pháp này được sử dụng trong trường hợp nào?

Nói một cách đơn giản, nếu bạn cần quay vật thể chuyển động thì chọn chế độ timelapse; còn nếu camera chuyển động thì chọn hyperlapse. Nếu đối tượng cần quay trong một khoảng thời gian dài thì hãy ưu tiên chọn timelapse vì tất cả camera quay đều có bộ nhớ và thời lượng giới hạn. Do đó quay trong một khoảng thời gian dài thì bộ nhớ sẽ nhanh chóng bị lấp đầy.

Còn khi bạn cần di chuyển nhiều không ổn định vị trí, có thể xoay nhiều góc độ khác nhau như khi đang đạp xe, đi bộ,… thì lựa chọn hợp lý nhất sẽ là hyperlapse. Với các video ngắn trong thời gian di chuyển, khi cần đẩy nhanh thời gian xem, thì bạn hoàn toàn có thể tua nhanh thời gian bằng các tăng tốc độ của video.

Những video Timelapse công trình xây dựng của Auto Timelapse

Đối với các dự án trải dài trong nhiều tháng, nhiều năm, nhiều thập kỷ thì rất khó để quyết định sử dụng phương pháp hyperlapse .Giải pháp tốt nhất đối với những trường hợp này chính là sử dụng phương pháp Timelapse.

Auto Timelapse cung cấp hình ảnh và video tua nhanh thời gian chất lượng cao và cung cấp nhiều giải pháp để tự động theo dõi các hoạt động với sai sót tối thiểu so với các phương pháp ghi thủ công. Gói giải pháp này được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như  xây dựng, giám sát an ninh, nông nghiệp công nghệ cao và du lịch mạo hiểm.

Kết:

Trên đây là những chia sẻ của Auto Timelapse về những điểm giống và khác nhau giữa hyperlapse và timelapse. Dựa trên mục đích quay video của bạn mà lựa chọn những phương pháp phù hợp nhất.

Autotimelapse - Giải pháp cập nhật tiến độ xây dựng công trình

Hotline: (+84)886885808 – (+84)888985808

Địa chỉ: Tòa nhà D8, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, Việt Nam

Email: autotimelapsevn@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgRFxKxd2vt5gn_mbS1sJgA

call
zalo
zalo
FB